Google ยอมรับ ระบบ Automation ใน Cloud มีปัญหา ทำ Google Compute Engine ล่มไป 93 นาที
Google ได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่บริการ Google Cloud Platform (GCP) ในส่วนของ Google Compute Engine ที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปล่มไป 93 นาทีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2018 ที่ผ่านมา ว่าเกิดจากการที่ระบบ Automation บน Cloud นั้นมีปัญหา
ระบบ Automation ที่เป็นต้นตอในการทำให้ Cloud ล่มในครั้งนี้อยู่ในส่วนของ Network Programming ที่ส่งผลให้ระบบ Autoscaler ไม่สามารถทำงานได้ตามที่กำหนดไว้ ส่งผลต่อเนื่องให้ระบบ VM ใหม่หรือ VM ที่เพิ่งย้ายมานั้นไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ VM ใน Zone อื่นๆ ได้
โดยปกติแล้วเวลาที่มีการสร้าง VM ใหม่หรือย้าย VM ใหม่เข้ามา ระบบของ Google จะต้องจัดการสร้าง Configuration ในส่วนของ VM, Network, Firewall, Scaling ให้เรียบร้อย และทำการอัปเดตไปยังระบบอื่นๆ ภายใน Zone เดียวกันเพื่อให้ VM ใหม่นี้สามารถเชื่อมต่อกับบริการอื่นๆ ได้ แต่ในช่วงที่ GCP มีปัญหานั้นระบบไม่ได้มีการส่งข้อมูล Configuration ในส่วนนี้ ทำให้การสื่อสารระหว่าง Zone ของระบบนั้นไม่สามารถทำงานได้ดังปกติ และเกิดเหตุบริการล่มขึ้นมานั่นเอง
นอกจากนี้ ระบบ Failover นั้นก็ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากไม่สามารถบังคับหยุดการทำงานของ Process ที่เกี่ยวข้องได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ทีมงาน GCP ต้องเข้าไปทำการแก้ไขปัญหาแบบ Manual ด้วยตนเอง
Google ได้ออกมาเผยวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในอนาคตว่าจะปิดการทำ VM Migration ถ้าระบบจัดการ Configuration ไม่สามารถทำงานได้ปกติ และแก้ไขระบบ Failover ให้สามารถทำงานได้แม้จะประสบสถานการณ์ดังกล่าวก็ตาม
Comments
Post a Comment