ข้อมูลอีเมลลูกค้า Amazon หลุด เนื่องจาก “ความผิดพลาดเชิงเทคนิค”
Amazon ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม eCommerce ชั้นนำ ส่งอีเมลแจ้งเตือนลูกค้าหลายราย ระบุว่าเกิด “ความผิดพลาดเชิงเทคนิค” บางอย่างขึ้น ทำให้ข้อมูลชื่อและอีเมลของลูกค้าเหล่านั้นอาจหลุดสู่สาธารณะ
Amazon ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า “ความผิดพลาดเชิงเทคนิค” ดังกล่าวคืออะไร เกิดขึ้นมานานแค่ไหน ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้กี่คน และส่งผลกับผู้ใช้ในภูมิภาคไหนบ้าง ทางโฆษกของ Amazon บอกเพียงแค่ว่า บริษัทฯ ได้ทำการแก้ไขปัญหาและแจ้งเตือนลูกค้าทุกคนที่ได้รับผลกระทบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้มีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบหลายรายสอบถามปัญหานี้กลับมายัง Amazon ผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก
Good morning, @AmazonHelp. Not to be rude, but if the email below is legit, it is unsatisfactory. For how long was my email address exposed? To whom was it exposed? The whole world? How did it wind up exposed? Could anyone seeing it also see orders linked to that email address? pic.twitter.com/xkamRjhNDB— Dissent Doe, PhD (@PogoWasRight) 21 พฤศจิกายน 2561
ถึงแม้ว่า Amazon จะยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นอะไรเพิ่มเติม แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่าเว็บไซต์และระบบภายในไม่ได้เกิดเหตุ Data Breach แต่อย่างใด คาดว่า “ความผิดพลาดเชิงเทคนิค” ที่กล่าวมานี้คงเป็นบั๊กที่เกิดขึ้นภายในระบบ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในอนาคต
จากการติดตามดูการร้องเรียนออนไลน์ที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียต่างๆ คาดว่าปัญหานี้น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ทั่วโลก ที่สำคัญคือ Amazon อาจต้องเจองานหนักกับหน่วยงานเฝ้าระวังของสหภาพยุโรปที่ต้องการให้ทางบริษัทฯ ระบุรายละเอียดให้ชัดเจนทั้งหมด ไม่ใช่เพียงชี้แจงเพียง 2 – 3 ประโยค เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายละเมิด GDPR
Comments
Post a Comment