แนวโน้มด้าน Analytics ระดับองค์กรในปี 2020


ก่อนจะเข้าสู่ปี 2020 จริงในสัปดาห์หน้านี้เราขอพาไปชม 10 แนวโน้มด้าน Analytics ระดับองค์กรที่ถูกรายงานโดย MicroStrategy ที่ร่วมมือกับ Forrester, IDC, Constellation Research, Vatana Research และพันธมิตรอื่นจัดทำขึ้นครับ
1.Deep Learning ไม่ใช่แค่ Buzzword อีกต่อไปแต่จะถูกใช้จริงและเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขันกับตลาด ที่ช่วยองค์กรทำนายและเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ได้
2.AutoML ช่วยให้เกิดการริเริ่มงาน Data Science ได้ง่ายขึ้น สาเหตุเพราะหลังจาก Machine Learning เจริญก้าวหน้ามาหลายปี ซึ่งทำให้เกิดโมเดลแบบพร้อมใช้งานมากมาย แม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้มีความรู้เชี่ยวชาญก็สามารถนำโมเดลมาใช้ได้ทันที
3.Sematics Graph จะกลายมาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดที่จะผลักดันคุณค่าของธุรกิจ ซึ่งองค์กรจะต้องนำมาใช้เพื่อสนับสนุนงานด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล
4.ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญของคนที่เล่นกับข้อมูลจะแผ่ขยายกว้างขึ้นไปเป็น Data Ethnography หรือการศึกษาไปถึงขนาดว่าข้อมูลนั้นเกี่ยวพันกับอะไร หาได้จากที่ไหน เพราะการศึกษาเพียงแค่ข้อมูลอาจไม่สามารถให้ภาพได้ครอบคลุมอย่างแท้จริง
5.ปกติแล้วความสามารถในการทำ Analytics นั้นถูกฝังอยู่ในแอปพลิเคชันอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อช่วยในการตัดสินใจ แต่ด้วยความก้าวหน้าของ no-code หรือ low-code จะช่วยให้เรากำลังก้าวสู่ยุคใหม่ของการประยุกต์ใช้งาน Analytics
6.ความต้องการผสมผสานข้อมูลจากหลายแหล่งเพิ่มมากขึ้น
7.องค์กรจะต้องพัฒนาเพิ่มทักษะให้ทรัพยากรบุคคลเดิมสำหรับการเป็น Data-driven อย่างแท้จริง
8.AI จะมีความพร้อมใช้งานจริงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ทีม Data Science เริ่มที่จะมีข้อมูลพร้อมเพียงพอต่อการสร้างโมเดลใน Use Cases ต่างๆ แล้ว
9.องค์กรจะเริ่มตระหนักว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์ของอุปกรณ์มือถือ อาจทำให้นำไปสู่แอปพลิเคชันมือถือยุคใหม่ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีและสามารถเชื่อมต่อครอบคลุมทั้งองค์กรและลูกค้าได้
10.องค์กรจะมี AI และข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจในก้าวต่อไป

Comments

Popular posts from this blog

นักวิจัยปล่อยโค้ดที่ทำให้เกิดจอฟ้ากับเครื่อง Windows จำนวนมากบน GitHub

ผู้เชี่ยวชาญพบมัลแวร์ใช้ Windows BITS เพื่อติดต่อเซิร์ฟเวอร์ควบคุม

รู้สาเหตุแล้ว ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เน็ตช้าเพราะสายเคเบิลใต้ทะเลขาด