Facebook ออก Guideline สรุปนโยบายการต่อสู้กับข่าวปลอม

Facebook ออก Guideline สรุปวิธีการที่ Facebook ใช้พิจารณาการแสดงเรื่องราวบน Feed เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตเนื้อหาสามารถนำไปประยุกต์ให้สอดคล้องกับความต้องการของ Facebook ที่ต้องจะต่อสู้กับ ข่าวลวง ข่าวที่ไม่ถูกต้อง และเนื้อหาที่มีคุณภาพต่ำ
Adam Mosseri หัวหน้าทีม News Feed ได้ออกมาเปิดเผยแนวคิดของการแสดงหน้า News Feed นอกจากนี้ยังแสดงความคิดเห็นว่า “พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการของ Facebook พวกเขาแค่สรุปให้ผู้ผลิตเนื้อหาเข้าใจกลยุทธ์ ความพยายามของ Facebook ครั้งนี้มีเพื่อจัดการเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาให้ถูกต้อง Guideline คือเรื่องสำคัญที่ต้องทราบพื่อไม่ให้ตัวเองถูกเข้าใจผิด” โดย Guildeline นี้แสดงหลักการต่อผู้ผลิตเนื้อหาเป็น 3 ข้อหลัก คือ
  1. เนื้อหาต้องสำคัญและมีความหมาย สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาหมายถึงต้องเข้าใจความต้องการของผู้ชมและเนื้อหาแสดงผลได้รวดเร็ว
  2. เนื้อหามีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาหมายถึงต้องหลีกเลี่ยงการทำยอดคลิกโดยพยายามปิดบังเนื้อหาในส่วนพาดหัวหรือสร้างเนื้อหาที่เกินจริง
  3. เนื้อหาต้องปลอดภัยและเหมาะสม สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาหมายถึงต้องพยายามหลีกเลี่ยงเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง เนื้อหาแสดงถ้อยคำความเกลียดชัง หรืออื่นๆ ที่อาจจะละเมิดมาตรฐานสังคมเฟสบุ๊ค
นอกจากนั้น Mosseri ได้พูดถึงการทดลองก่อนหน้าใน 6 ประเทศ โดยทดสอบลบโพสต์ของเพจที่ไม่มีการใช้ฟังก์ชันโฆษณาออกจากหน้า News Feed ว่า “ยังไม่ได้ใช้งานแนวคิดการลบโพสต์เพจที่ไม่มีการใช้งานโฆษณานี้ นอกจากนี้ Facebook ยังมีแนวทางที่จะต่อสู้กับข่าวลวงหลายทาง เช่น ไม่ให้รางวัลกับการโพสต์ข่าวนั้นๆ ลดการกระจายและ Ranking ของข่าว รวมถึงให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ชมเกี่ยวกับเนื้อหาที่กำลังรับชมอยู่

Comments

Popular posts from this blog

นักวิจัยปล่อยโค้ดที่ทำให้เกิดจอฟ้ากับเครื่อง Windows จำนวนมากบน GitHub

ผู้เชี่ยวชาญพบมัลแวร์ใช้ Windows BITS เพื่อติดต่อเซิร์ฟเวอร์ควบคุม

รู้สาเหตุแล้ว ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เน็ตช้าเพราะสายเคเบิลใต้ทะเลขาด